Na Theonestina Juma
“SERIKALI inatumia pesa nyingi katika ujenzi wa barabara,
hili ni jambo ambalo wananchi wanapaswa kujua, asilimia kubwa ya fedha
zinazotumika katika ujenzi wa barabara hizo zinatokana na kodi zenu, hivyo mnapaswa kuzilinda na kuzitunza kwa
nguvu zote ili zidumu”.
Hiyo ni kauli ambayo haikuisha kinywani mwa, Rais Jakaya
Kikwete aliyehitimisha ziara yake ya siku sita mkoani Kagera hivi karibuni
ikiwa ni mara yake ya pili tangu awe Rais wa awamu ya nne, na ni mara ya kwanza
tangu achaguliwe katika uchaguzi Mkuu uliofanyika mwaka 2010.
Hisia na msisitizo mkubwa anatoa katika Wiraza ya Ujenzi
ambapo anasema kuwa barabara ni kitu muhimu katika maendeleo ya nchi hasa
katika kipindi hiki ambapo shabaha yake kuu ni kuhakikisha kuwa mitandao za
barabara kuu zote za mikoa na wilaya nchi nzima zinaunganishwa kwa kiwango cha
lami, ili ziweze kuwa kichocheo ya uchumi nchini.
“Barabara ni kichocheo kikubwa cha uchumi hapa nchini, kwani
ndiyo njia inayowawezesha wakulima kusafirisha mazao yao kutoka sehemu moja
hadi nyingine kwa ajili ya kuuza ikizingatiwa kuwa asilimia 80 ya Watanzania
wanaishi vijijini, licha ya kuwa hazitakamilika 2015 bali atakayekuja
atamalizia”anasema.
Rais Kikwete akiwa mkoani Kagera amezindua na kuweka jiwe la
msingi miradi mitatu yalioko chini ya
Wizara ya Ujenzi.
Miradi hiyo ni pamoja na barabara ya Kagoma Lusahunga yenye
urefu wa kilomita 154 , barabara ya Kyaka –Bugene pia yenye urefu wa kilomita 56.1 na kivuko cha
Mto Ruvuvu kilichoko katika wilaya ya Ngara mpakani mwa Tanzania na Rwanda.
Rais Kikwete anasema fedha zinazotolewa na serikali, zinatakiwa
zitumike kikamilifu katika ujenzi wa barabara na pale ambapo hazitumiki
ipasavyo huo, ni udhaifu na uzembe wa madiwani wakishirikiana na watendaji wa
halmashauri husika.
Anasema pamoja na mikakati ya serikali kujenga barabara kwa
kiwango cha lami, lakini wapo maadui wa
barabara ambao ni wanadamu,
kimazingira kama jua mvuja na kutokana na vitendo wanavyotenda ndani ya
barabara hizo, ikiwa ni pamoja na uchimbaji wa mchanga kwenye madaraja ya
barabara, watu kumwaga mafuta aina ya oil barabarani na kubeba mizigo mizito
kuzidi kipimo.
Anasema kutokana na vitendo hivyo, ni wajibu kila mmoja
kulinda barabara ikiwa ni pamoja na serikali kulazimika kuweka mizani kila
sehemu ya barabara kwa lengo la kupima uzito.
Anasema wakati wakianza kujenga barabara ya Lusahunga hadi
Kagoma, barabara ya Bwanga –Biharamulo ilikuwa bado baadaye serikali iliacha
kidogo ujenzi wa barabara ya Lusahunga –kagoma baada ya kumfukuza mkandarasi wa
awali kutokana na kutokuwa na vifaa ambapo iliibuka maneno, kuwa Waziri wa Ujenzi John Magufuli alikuwa
anajipendelea, lakini si kweli bali ulikuwa ni mpango wa serikali.
“Serikali ilitaka usafiri wa haraka kwenda Uganda, si kweli
kuwa Magufuli alikuwa anajipendelea na kuwanyima raha wakazi wa Biharamulo,
hapana kwani kwa sasa mtu anaweza kutoka Rwanda anaingia Bwanga, Kyamunyorwa, Muleba, Bukoba kisha
Uganda”anasema.
Anasema serikali haitaki mtu anayetoka Muleba, Bukoba kwenda Isaka Burundi alazimike kwenda Geita,
apitie usagara ndipo arudi Isaka kweli ni mzunguko hivyo wanatakiwa kutoka Nyakanazi
kwenda Kigoma.
Anasema kwa sasa
baadhi ya barabara ambazo ziko katika mipango ya serikali ni pamoja na
barabara ya Kidangwe hadi kigoma, Manyoni kuelekea Chaya.
Halidhalika kutoka Karua kuelekea Urambo kuingia
darajani ambapo barabara kutoka Kidagwe
kwenda darajani wamekubaliana na nchi ya Kuwait
wataijenga wenyewe.
Anasema mipango ya kuunganisha nchi kwa kiwango cha lami kwa
sasa kimebakiwa kwa kiwango kidogo, ambapo barabara ya Nyakanazi hadi Kigoma
kilomita 50 tayari benki ya Afrika wamekubali kuijenga kwa kiwango cha lami.
Anasema kwa sasa wameanza kujenga barabara ya Kidangwe
kwenda Manyoni na Uvinza hadi Mpanda ambayo nayo imo katika mikakati mpana wa kupanua nchi kwani wanataka ipanuke.
Kuhusu usafiri kutokea Bukoba hadi mbeya, anasema wakazi wa
Kagera wamekuwa wakisumbuka kwa kipindi kirefu na usafiri kati ya Mbeya na
Bukoba, ambapo mtu hulazimika kupita Dodoma lakini kwa sasa wanataka mtu akitokea Bukoba akifika Zega, asipite
Singida na Dodoma na badala yake wapitie barabara za Tabora, Rungwa, Makongo ,Matinga tinga, Chunya na kisha
Mbeya.
Dkt. Kikwete anasema kwa sasa wameanza kujenga barabara ya
Mbeya hadi Chunya mpaka Makongo na baadaye hapo watatoka Tabora kwenda
Rungwa.Anasema kutoka Tabora kwenda Mpanda kupitia Makongo Benki ya Afrika
imekubali kusaidia serikali ya Tanzania kuijenga.
Kutokana na hali hiyo nchi itakuwa imekamilika kwa mikakati
ya kujenga barabara na kuiunganisha kwa kiwango cha lami.
Hata hivyo, pamoja na juhudi hizo za serikali kuunganisha
barabara za mikoa yote kwa kiwango cha lami, Rais Kikwete anatoa onyo kali kuwa
serikali haitawaruhusu baadhi ya watu wachache kuzuia utekelezaji wa miradi
mbali mbali kama miundombinu hasa barabara kwa ajili ya kuwaletea wananchi
maendeleo.
"Serikali itatumia mamlaka yake kupambana na baadhi ya
watu
wanaokwamisha maendeleo ya wananchi, ujenzi wa barabara katika maeneo yao"anasema.
wanaokwamisha maendeleo ya wananchi, ujenzi wa barabara katika maeneo yao"anasema.
Halidhalika anatoa rai kwa makampuni ya Makandarasi nchini
kuiga mfano wa kamapuni ya CHICCO ya nchini China inayojenga barabara ya
Lusahunga –Kagoma kufanya kazi nzuri kwa kujisimamia na kujindesha wenyewe licha
ya serikali kutokamilisha malipo yao kwa wakati.
Anasema hadi barabara hiyo inawekewa jiwe la msingi imebaki
mita 500 tu kukamilika na kwamba Kampuni hiyo imejenga barabara hiyo kwa muda mfupi ambapo hadi sasa bado wanaidai
serikali sh.bilioni 40 ambazo watalipwa muda si mrefu.
Anasema pamoja na hali hiyo, serikali itaendelea kuingia
gharama kuboresha na kuhudumia sekta ya usafiri kutokana na ukweli kuwa nchi
yoyote ambayo watu wake hawawezi kusafiri, uchumi wake hauwezi kukua kwa kasi.
Rais Kikwete anasema maneno haya akiwa anazidua kivuko cha
mto Ruvuvu ambapo kabla ya ujio wa kivuko hicho anabainisha kuwa wananchi wa
eneo la Rusumo walikuwa wakitembea zaidi ya kilomita 50 kwa kuzunguka, kupitia
barabara kuu kwenda Ngara Mjini hivyo kupatikana kwa kwa kivuko hicho ni jambo
la kujivunia.
Anasema serikali
itaboresha huduma ya usafiri katika sekta ya anga, majini na nchi kavu hii
ni ni lengo na shabaha kuu ya serikali
hivyo kila huduma itakayohitajika mfano barabara na njia za reli watajenga
ambapo vyote wanafanya ili kuboresha huduma ya usafiri.
Naye Mtendaji Mkuu wa Temesa, Mhandisi Marcelina Magesa
akizugumzia juu ya kivuko hicho anasema kuwa matengenezo yake yamegharimu
sh.bilioni 2.6 za Kitanzania na kuwa kimetengezwa nchini Uholanzi.
Anasema kivuko hicho kilisafirishwa vipande vipande hadi
nchini kisha kuunganishwa hapo mto Ruvuvu.
Bi.Magesa anasema kivuko hicho kina uwezo wa kubeba magari madogo
manne, abiria 50 waliokaa na waliosimama 30 kwa wakati mmoja.
Kuhusu urefu wa kivuko hicho anasema kuwa ni mita 27.8 na
upana ni mita 8.75 ambapo kimetengenezwa kwa vifaa maalum kwa ajili ya matumizi
ya majini.
Halikadhalika kivuko
hicho kinaendana na ubora wa kimataifa ambapo ukaguzi wake umefanywa na Mamlaka
wa usafiri wa majini na nchi kavu (SUMATRA) ambayo imewahakikishia kuwa kiko
salama kwa usalama wa abira.Pia kivuko hicho kina vifaa vya kisasa vya kutosha
kujiokolea kwa rika zote.
Kwa upande wa Waziri wa Ujezi, Dkt.Joh Magufuli anasema
kivuko hicho kimewekewa waya maalum ambayo inazuia maji yakija kwa kasi
hayawezi kukisomba na kukipeleka katika mto Kagera.
Anasema kwa nchi nzima hicho ni kivuko cha 25 ambavyo vimenunuliwa
kwa fedha za serikali ambapo anabainisha matumizi yake kwa wanafunzi wote wa
wilayani hiyo ya Ngara kuwa kwa wale wanaovaa sare huvushwa bure ambapo nauli
za kuvushwa kwa mtu mzima ni sh.200, watoto
ni sh.50, mizigo chini ya kilo 50 ni sh. 200, pikipiki 500, baikeli 200 ,
ng’ombe 2,000 na gari yenye tani mbili hadi saba ni sh.7,500.
Dkt. Magufuli ambaye anasema kuwa hajawahi kumpongeza
Mkandarasi wa ujenzi yeyote katika maisha yake lakini kulingana na utendaji
kazi wa Kampuni ya CHICCO wanapaswa kupewa pongezi.
Pamoja na hatua hiyo, hata hivyo, Dkt.Magufuli anakerwa na baadhi ya wasimamizi washauri wa Makandarasi
wa barabara ili wasifanye nchi ya Tanzania ni kama sehemu pa kuchotea hela.
Anasema kutokana na kukosekana kwa uadilifu, kwa baadhi ya
Wasimamizi Washauri wa Makandarasi nchini wamekuwa wakishindwa kuwasimamia
kikamilifu huku baadhi yao wakishirikiana na baadhi ya Makandarasi kufanya
Tanzania kama sehemu pa kuchotea fedha na kuondoka.
"Mheshimiwa Rais, naomba kwa ruhusa yako tuzidi
kuwafukuza na kuwa simamisha kazi baadhi ya wasimamizi washauri wanaoshindwa kuwasimamia
kikamilifu makandarasi wa barabara na kufanya Tanzania kama sehemu pa kuchota
hela na kuondoka"anasema.
Anasema katika ujenzi wa barabara ya Kyaka Bugene wasimamizi
Washauri ya Kampuni ya Sai kutoka India na kwa kushirikiana na Kampuni ya Data
walifukuzwa kazi Januari mwaka huu tayari wakiwa wameshalipwa sh.bilioni 1.9.
Anasema kwa sasa ujenzi wa barabara hiyo inasimamiwa na
Wasimamizi washauri zaidi ya saba wote kutoka Wakala wa barabara makao
makuomakuu ambapo ujenzi wake umeshafikia asilimia 36.
Hata hivyo anasema maradi huo wa barabara watu zaidi ya 400
tayari wameshalipwa fidia zao isipokuwa watu wane wakiongozwa na mtu mmoja anayemtaja
kwa jina, Nehemia Kazimoto ambaye
amekataa kupokea zaidi ya sh.milioni 100 kwa madai kuwa ni kiasi
kidogo.
amekataa kupokea zaidi ya sh.milioni 100 kwa madai kuwa ni kiasi
kidogo.
"Bwana Kazimoto, wewe ni Kazimoto, mimi ni 'moto kazi'
nyumba zako zitabomolewa, na kama hutaki kuchuku fidia yako uende mahakamani,
tunaheshimu uhuru wa mahakama lakini tutaendelea na kazi yetu"anasema kwa
kumtumia salaamu.
Anasema wananchi
wanahitaji maendeleo hivyo tatizo la watu wachache haiwezi kukwamisha wananchi
kupatiwa maendeleo.
Anasema wakati
Tanzania ikipata uhuru mwaka 1961 nchi nzima ilikuwa na barabara za lami
kilomita 1,330 huku magari yakiwa ni 38,000 tu lakini baada ya miaka kadhaa
barabara za lami zimeongezeka hadi kilomita 6,500 hadi 7,000.
Anabainisha kuwa Rais Kikwete ameweza kujega kilomita 11,154
za barabara za lami tagu ameigia madarakani ambapo huenda kilomita zikaongezeka
hadi kufikia 18,000 kabla ya kumaliza muda wake.
Anasema kabla ya kujengwa barabara za kuunganisha baadhi ya
mikoa hapa nchini, wakazi wa mkoa wa Kagera walilazimika kupitia Kamapala ,
Nairobi nchini Kenya na kisha kuingia mkoa wa Pwani na ndipo walifika Jijini
Dar Es Salaam
Halidhalika kwa aliyekuwa akienda mjini Bukoba akitokea
Wilaya ya Karagwe umbali wa kilomita 80 alilazimika kulala njiani siku mbili.
“Wananchi wa Kyaka Bugene, tangu nchi imeumbwa hawakuwahi
kuona lami inafafanaje, hadi pale walipowekea lami nyepesi ya majaribio katika
barabarakilomita 10 kutoka Kayanga- Omurushaka ndipo waliweza kuona aina ya
lami inavyofafa”anasema huku wananchi wakiangua vicheko.
Naye Mtendaji Mkuu wa Wakala wa barabara Taifa, Mhandisi Aaron
Mfugale anasema barabara ya Kyaka Bugene inajengwa na Kampuni ya Chicco kwa
gharama ya sh.bilioni 64.61 ambapo muda wa utekelezaji wake ni miezi 27 na
hatua ya ujenzi wake imefikia asilimia 30.
Anasema upembuzi
yakinifu ya ujenzi wa barabara hiyo ilianza Novemba 2009 na kampuni mmoja ya Kitazania
kwa sh. Milioni 386.6 kwa miezi sita kwa kuzingatia vigezo mbalimbali.
Anasema jumla ya
sh.bilioni 21 ameshalipwa mkandarasi na zaidi ya sh.bilioni 2.888 zimelipwa
watu kama fidia kwa mujibu wa sheria, ambapo mradi wa barabara ya
Lusahunga-Kagoma ujenzi wa barabara hiyo upembuzi yakinifu ulianza mwaka 1995.
Aidha 2003 alipatikana mkandarasi na kutimuliwa kazi
kutokana na uwezo mdogo na baadaye wakapatikana Kampuni ya Chicco waliojenga
barabara hiyo kwa miezi 36 na unatarajiwa kukamilika mwishoni mwa mwezi Agosti
mwaka huu.
Jumla ya fedha zinazotumika katika mradi huo unaofadhiliwa
na serikali ya Tanzania kwa asilimia 100 ni sh.bilioni 191.
mwisho.
No comments:
Post a Comment